10/05/2016

Giải mã nỗi khiếp sợ sợ nhân vật hề

Theo NBC News, trang Today đăng vận tải câu chuyện về một cụ ông 95 tuổi vẫn hóa thân thành hề với khuôn mặt trắng, tóc fake màu cam và cái nơ cổ khổng lồ. Được san sẻ trên Facebook, bài viết lôi kéo nhiều bình luận, chủ yếu diễn đạt sự ám ảnh bằng các cụm trong khoảng "rùng mình", "khiếp đảm", "căm ghét", "trông như quỷ dữ".
>>>sữa onesource
Marla Deibler, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành trung tâm Sức khỏe cảm xúc Philadelphia tin rằng 12% dân số Mỹ mắc bệnh Coulrophobia sở hữu triệu chứng như đổ mồ hôi, buồn nôn, tim đập nhanh, khóc, hò hét, tức giận hoặc khiếp sợ trong tình huống phải đối mặt có một chú hề. Trên thực tại, giả dụ tầm nã cập Google và gõ cái chữ "Tôi ghét hề", bạn sẽ gặp 1 diễn đàn chuyên dành cho người ghét hề có hơn 400.000 lượt thích.
Rami Nader, nhà tâm lý học kiêm giám đốc Bệnh viện North Shore chuyên về lo âu và stress ở Vancouver (Canada) cho biết cội rễ tâm lý của khiếp sợ sợ hề mang thể can dự tới việc các chú hề thường phải giả trang, giấu đi cảm xúc thực thụ để luôn tươi cười. "Bạn không thể biết họ là ai", Nader giảng giải. "Bạn chẳng thể nhìn mặt họ hay đoán biết dưới lớp mặt nạ là cái gì".
Đồng ý có quan niệm trên, giáo sư tâm lý học từ Đại học Temple (Mỹ) Frank Farley nhận định: "Hề giấu đi khuôn mặt trùng hợp của mình. Điều này khiến dấy lên các nghi ngờ". các chú hề khi nào cũng nở nụ cười khi mà chúng ta với thiên hướng không tin tưởng những người tỏ ra hạnh phúc thái quá. Mọi nét như đôi mắt, cái mũi, khuôn miệng hề đều bị phóng đại; vừa thân quen vừa lạ lùng; mang đến cảm giác nghiêm trọng và trở nên nền tảng của nỗi sợ hãi. Trước tình huống này, hệ thống thần kinh sẽ cảnh báo tâm não và cơ thể bức xúc lại mối bắt nạt dọa.
tương đối thảng hoặc gặp, số người mắc Coulrophobia vẫn đủ đa dạng để Đại học Sheffield (Anh) tiến hành dò hỏi vào năm 2008. đội ngũ nghiên cứu phỏng vấn 250 trẻ tuổi từ 4 tới 16 về việc trang trí hình ảnh hề tại bệnh viện và phát hiện hồ hết tự nguyện viên nhí đều ghét hề. "Chúng tôi nhận thấy hề ko được con trẻ yêu thích. Vài bé thậm chí còn sợ hãi", tấn sĩ Penny Curtis tham gia Dự án này san sẻ.
Vậy đối phó có chứng sợ hề bằng phương pháp nào? "Những gì chúng ta cần là xúc tiếp dần dần và học bí quyết xử lý lo lắng, nhìn thấy thứ mình ám ảnh chẳng thể gây hại", Nader khuyên. "Như thế bạn sẽ không mất kiểm soát, ko sợ hãi và không mắc cỡ giả dụ ở có người khác".