10/18/2016

Tín hiệu viêm ruột thừa?

Ruột thừa là một phòng ban nhỏ như ngón tay cái nằm phía dưới bên phải bụng, sở hữu 1 đầu bịt kín, đầu kia thông sở hữu manh tràng (đoạn trước nhất của ruột già). khi lòng ruột thừa bị tắc nghẽn sẽ gây viêm, sưng và nhiễm trùng. Viêm ruột thừa ở trẻ tiến triển rất nhanh, có thể hoại tử, tan vỡ ra, gây khó khăn cho việc điều trị và dễ mang biến chứng như viêm ruột, tắc ruột, nguy hiểm đến tính mạng. Vậy cách nào nhận mặt sớm về bệnh viêm ruột thừa ở trẻ tạo điều kiện cho việc điều trị đúng và kịp thời?
biểu hiện của viêm ruột thừa
tiêu biểu của viêm ruột thừa là đau vùng bụng dưới bên phải. Chứng đau của viêm ruột thừa thường khởi đầu vùng nói quanh rốn trước khi khu trú ở hố chậu phải. Do bệnh viêm ruột thừa sở hữu thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, thậm chí cả trẻ 3-4 tuổi. Vì trẻ còn nhỏ nên khi đề cập bệnh, trẻ ko trình bày rõ vị trí đau, thậm chí sờ bụng chỗ nào trẻ cũng kêu đau nên những bậc ba má rất dễ nhầm có những bệnh lý đau bụng khác. tuy nhiên, điều cần chú ý khi trẻ bị viêm ruột thừa thường mang triệu chứng môi khô, rêu lưỡi trắng, nhợt, hơi thở hôi, diễn tả của hiện trạng nhiễm trùng. Trẻ sốt nhẹ, khoảng 38-38,5OC, cũng có khi trẻ ko sốt, chỉ lúc đoạn ruột thừa viêm bị đổ vỡ mới sốt cao. Trẻ xuất hiện tình trạng mệt mỏi, chán ăn, bụng trướng do ruột bị kích thích cố nhiên buồn nôn và nôn, đi ngoài lỏng…

khi trẻ với tín hiệu viêm ruột thừa, cần đưa trẻ tới bệnh viện càng sớm càng thấp.
Biến chứng hiểm nguy của viêm ruột thừa
Viêm ruột thừa là 1 bệnh lý ngoại khoa hơi phổ biến. bộc lộ nôn và tiêu chảy ở trẻ viêm ruột thừa cũng dễ bị nhầm sở hữu rối loạn tiêu hóa. Trong ấy, với những trường hợp viêm ruột thừa cấp, nếu cho trẻ đi khám sớm, mổ trước 6 giờ khi chưa sở hữu biến chứng, mổ xong trẻ bình phục rất nhanh; nhưng cũng có những trường hợp trẻ đau bụng (viêm ruột thừa), gia đình lại tự động điều trị, cho uống kháng sinh và thuốc giảm đau. Bệnh ko khỏi mới đưa trẻ đến bệnh viện, ruột thừa đã bị hoại tử, vỡ vạc ra, vi khuẩn nâng cao sinh làm mủ lan tràn ổ bụng gọi là viêm phúc mạc gây tắc ruột, gây nhiễm khuẩn huyết (nhiễm trùng máu), suy đa cơ quan trong cơ thể nghiêm trọng đến tính mạng. bởi thế, lúc chưa xác định được căn do đau bụng, các bậc bác mẹ nên đưa trẻ đi khám càng sớm càng tốt.
Điều trị viêm ruột thừa
phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa là 1 trong các phương pháp điều trị chính của bệnh viêm ruột thừa. phương pháp giải phẫu truyền thống: Mổ mở với 1 tuyến đường rạch nhỏ ở phần dưới của ổ bụng bên phải và qua ấy ruột thừa được mẫu bỏ. cách đây không lâu, cách thức giải phẫu nội soi ổ bụng đã được ứng dụng trong chẩn đoán và điều trị bệnh viêm ruột thừa có điểm mạnh là Quan sát được toàn thể ổ bụng, giảm đau sau mổ, thời gian bình phục sớm.
nếu như ruột thừa viêm ko bị vỡ tại thời khắc phẫu thuật, bệnh nhân thường được xuất viện trong vòng một - hai ngày. nếu ruột thừa bị vỡ lẽ, thời gian nằm ở bệnh viện sở hữu thể từ 4 - 7 ngày, tùy vào chừng độ của bệnh và thể lực của trẻ. giả dụ là viêm ruột thừa cấp (mới chớm viêm), viêm ruột thừa chưa vỡ lẽ thì khả năng biến chứng sau mổ rất tốt. Nhưng đối với những trường hợp viêm phúc mạc ruột thừa thì nguy cơ biến chứng tắc ruột sau mổ là rất cao.
Theo ThS. Phạm Tố Ngân
Sức khỏe & Đời sống