11/13/2014

Tránh biến chứng ở chân cho người bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu  đường biến chứng gây suy thận, mù lòa, nhiễm trùng…riêng ở chân có thể gây viêm loét, biến dạng, thậm chí là hoại tử. Cách tránh biến chứng ở chân cho người tiểu đường
Kiểm tra bàn chân hàng ngày. Vào thời điểm thích hợp trong ngày, tốt nhất là trước khi đi ngủ nên chọn nơi có ánh sáng tốt, sử dụng một chiếc gương để tiện quan sát lòng bàn chân. Cần kiểm tra cả những kẽ chân, kẽ móng xem có vết xước, vết chai sạn, vết bỏng.
Thường xuyên vệ sinh bàn chân sạch sẽ. Đây là một bược quan trọng, có thể rữa chân bằng xà phòng mỗi ngày, nhớ là lau khô một cách nhẹ nhàng sau khi rữa. Trường hợp da quá khô có thể sử dụng các loại kem giữ ẩm da, đặc biệt chú ý vùng gót chân, không thoa lên kẽ chân. Cắt móng tay, móng chân thường xuyên, chú ý tránh cắt quá sát phần da.
tranh bien chung tieu duong o chan
Bảo vệ đôi chân. Tránh chân bị va đập mạnh, trầy xượt, không nên mang dép kẹp vì có thể gây loét ở giữa ngón cái và ngón thứ hai. Tránh mang giày quá chật, dễ gây các vết phồng rộp ở da. Cần kiểm tra giày trước khi đi để đảm bảo không có bất cứ vật nào như cát bụi, côn trùng… có thể gây tổn thương đôi chân.
Cẩn thận với nhiệt độ. Phải hết sức cẩn thận khi dùng nước nóng, tắm hơi (khô, ướt), ngâm chân nước nóng, chườm nóng… Kiểm tra nhiệt độ nước bằng nhiệt kế, hoặc mu tay, khuỷu tay. Khoảng 370C là tốt nhất. Không nên tắm nước nóng lâu, vì có thể gây bỏng do cảm giác da của bệnh nhân đái tháo đường đã bị suy giảm. Khi bị lạnh ban đêm cần mang tất chân trước khi đi ngủ.
Uống nhiều nước.  Bệnh tiểu đường thường gây tiểu nhiều, làm bệnh nhân mất nước. Vì vậy, cần uống nhiều nước hơn 2 lít nước/ngày để bù đắp lượng nước thiếu hụt và giúp da luôn được tươi tắn khỏe mạnh.
Không hút thuốc lá. Các mạch máu ở chân vốn đã bị hẹp và xơ cứng lại trong bệnh ĐTĐ, khi hút thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ này lên gấp 2 – 3 lần, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khi có vết thương.
Sát trùng da: Khi bị trầy xước da, cần rửa chân sạch bằng nước ấm, thoa dung dịch sát trùng, rồi băng lại bằng băng cá nhân hay gạc vô trùng. Nếu vết thương quá 2 tuần mà vẫn chưa lành thì người bệnh nên đi khám để được bác sĩ tư vấn.
Thông tin hữu ích
sữa Onesource
Onesource giàu protein từ sữa, giàu năng lượng, cung cấp dồi dào lượng khoáng chất và vitamin mà cơ thể cần khi luyện tập thể thao. Bởi vậy, uống sữa này mỗi ngày giúp cải thiện sức cơ, chống loãng xương và tăng cường hệ miễn dịch. Sữa Onesource có thể dùng cho nhiều đối tượng và lứa tuổi khác nhau như trẻ em, người già, người chơi thể thao, phụ nữ sinh con.