12/09/2014

Cảnh giác trước những thực phẩm dễ gây ngộ độc

Cần thật sự cảnh giác khi ăn những thực phẩm dễ gây ngộ độc khi ăn những thực phẩm như sắn, khoai tây đã nảy mầm, cà chua xanh…
Cảnh giác trước những thực phẩm dễ gây ngộ độc
Ngộ độc do sắn. Đối tượng thường bị ngộ độc sắn là trẻ em, thành phần của sắn có độc chất cyanid, còn gọi là axit hydrocyanic gây ngạt và thiếu oxy tế bào cho người ăn phải.  Biểu hiện ngộ độc sắn thường xuất hiện vài giờ sau khi ăn. Ở người bị ngộ độc sẽ có các triệu chứng như rối loạn tiêu hóa (đầy bụng, sôi bụng, buồn nôn, nôn và tiêu chảy) và rối loạn thần kinh (váng đầu, nóng bừng mặt, ù tai, chóng mặt, ngứa ngáy, chân tay nặng, người vật vã, nóng bừng mặt, ù tai, ngứa, tê chân tay… run, co giật, có khi tử vong). Có trường hợp thì bị sốt, ho…
Không nên ăn sắn trong lúc đói để tránh ngộ độc, ngoài ra trước khi ăn nên gọt vỏ, ngâm nước, luộc kỹ và không nên ăn quá nhiều. Nếu thấy trẻ có biểu hiện chóng mặt, đau bụng, buồn nôn, lơ mơ sau khi ăn thì nên đưa đến cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.
canh giac truoc nhun thuc pham de gay ngo doc
Khoai tây mọc mầm, cà chua xanh gây ngộ độc nguy hiểm. Khoai tây bình thường chứa nhiều tinh bột, chất dinh dưỡng và lượng chất solanine và chaconine là 2 chất độc những hàm lượng không đáng kể. Nhưng khi khoai tây mọc mầm, lượng solanine và chaconine lớn hơn gấp nhiều lần nên dễ dàng gây ngộ độc. Khi bị trúng độc khoai tây mọc mầm ở thể nhẹ, người bệnh có biểu hiện khô cổ họng, khó thở, nôn mửa, tê lưỡi, đau bụng tiêu chảy, chóng mặt… trường hợp nặng thì nhiệt độ cơ thể tăng cao đột ngột, sau đó co giật, hôn mê, suy hô hấp, thậm chí tử vong.
Còn ở cà chua xanh cũng có chứa chất solanine, hàm lượng solanine trong cà chua xanh dao động từ 9 đến 32mg/100g, trong cà chua chín thì chất này khoảng từ 0 đến 0,7mg/100g. Khi cà chua chín thì chất độc này sẽ biến mất, khi ăn cà chua xanh, khoang miệng có cảm giác đắng chát. Nếu ăn nhiều có thể xuất hiện các triệu chứng ngộ độc như chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa… và khi cà chua chín thì độc tố này đã bị phân hủy.
Dứa rất dễ gây ngộ độc. Đã có không ít trường hợp sau khi ăn dứa bị nôn mửa, khó chịu, ngộ độc là do dị ứng với nấm Candida trepicalis nắm ở những mắt của quả dứa. Bởi vậy khi chúng ta ăn dứa không gọt khoét bỏ hết mắt dứa, hoặc ăn dứa đã bị dập, ủng, hoặc những quả nằm sát mặt đất, nơi thiếu ánh sáng, ẩm ướt, bụi bặm… Hoặc ngoài ra cũng có người ăn nhiều dứa tươi vào lúc đói, các axít hữu cơ của dứa và men brômêlain tác động vào niêm mạc dạ dày, ruột cũng có thể gây nôn nao khó chịu dễ dẫn đến ngộ độc.
Tất cả các trường hợp có biểu hiện của ngộ độc thực phẩm cần đưa đến các cơ sở y tế càng sớm càng tốt để được điều trị kịp thời.
Thông tin bên lề
sua onesource - strawberry
Giá: 350.000 VND
Sữa Onesource vẫn luôn là lựa chọn lý tưởng ở nhiều nước trên thế giới, loại sữa này có nguồn gốc từ sữa thực, thành phần gồm nhiều vitamin và dưỡng chất thiết yếu, thúc đẩy sự phục hồi ở mẹ, tăng cường chất lượng sữa mẹ giúp bé phát triển nhanh, mạnh và toàn diện.