3/27/2017

Những công dụng “không tưởng” của cà rốt

Theo truyền thống, người ta nghĩ rằng đã uống canxi phải uống kèm theo vitamin D hoặc là tắm nắng để canxi có thể hấp thu tối ưu vào cơ thể. Người ta cũng khuyên khi uống canxi không nên sử dụng chế độ ăn quá nhiều rau củ quả vì chúng có thể làm giảm độ hấp thụ canxi của bạn. Nhưng mới đây, các nhà khoa học có thể khiến chúng ta phải nghĩ lại điều này. Bởi một loại cà rốt mới được tạo ra có thể tương tác như một viên thuốc bổ sung canxi độc lập vậy.
Loại cà rốt phiên bản đặc biệt này được Trung tâm Cải tiến Rau và Quả A&M AgriLife (Bang Texas, Hoa Kỳ) phát triển. Nó có tên là cà rốt phiên bản CAX1. Người ta đã gây biến đổi một số gen trong loại cà rốt thường làm cho nó thành một cà rốt khác biệt.
Sự khác biệt ở chỗ nó có khả năng tăng trữ lượng canxi ở trong chính bản thân nó khiến cho bạn có thể có lượng canxi cao hơn 41% so với khi ăn cà rốt thông thường. Vì thế, chỉ cần ăn một lượng khá rau củ loại đặc biệt, một nhóm thực phẩm đem lại nhiều hữu ích, đã có thể giúp các chị em ngoại tứ tuần đẩy lùi nguy cơ loãng xương mà lại đẹp da. Một công đôi việc, dại gì không thử.
cà rốt, công dụng của cà rốt

Cà rốt chỉ có màu vàng thôi à?
Khi nhắc đến cà rốt, một cậu bé nhỏ tuổi thông thường cũng nghĩ màu của nó là màu vàng đậm. Và đương nhiên, bạn cũng nghĩ như vậy. Nhưng chắc hẳn bạn sẽ phải suy nghĩ lại vì hiện nay cà rốt còn có cả màu tím giống như màu của quả cà tím. Nếu như chỉ có biến đổi màu sắc cũng chả cần nói làm gì. Cái lý thú là biến điệu màu cà rốt, các nhà khoa học đã không quên làm biến đổi luôn cả tính năng với sức khỏe.
Cụ thể, với cà rốt màu vàng đậm truyền thống, chúng ta sẽ thu được nhiều xanthophyll. Chất này là sắc tố thực vật đem lại tông màu vàng cho cà rốt. Nó thực sự hữu ích cho mắt vì giúp làm sáng mắt. Cũng chính vì chất này mà giữa mắt và cà rốt có họ hàng xa gần với nhau.
Mới đây, người ta đã tạo ra cà rốt màu đỏ. Cà rốt có màu đỏ sáng rực như màu của cà chua. Loại cà rốt diêm dúa này có chứa nhiều lycopene. Chất này cực kỳ hữu ích cho bệnh tim mạch. Loại cà rốt đỏ được săn lùng bởi những người bị bệnh mạch vành.
Một loại cà rốt khác ở trong phòng thí nghiệm mới được tạo ra do các nhà khoa học làm thay chúa trời, là cà rốt màu tím. Loại này có màu tím ngắt như màu của hoa violet. Nhưng chẳng những có màu tím khác lạ, nó còn có nhiều anthocyanin giúp ích cho phòng ngừa ung thư và nâng cao khả năng tự thân sản xuất nội tiết tố ở nữ. Và cà rốt lúc này còn làm tăng cường cả khả năng tình dục nữa!!!
Khó tin nhưng có thật: sắp làm mũ bảo hiểm
Mũ bảo hiểm xe máy hoặc khung bên của xe máy thường được làm bằng nhựa cứng hoặc lớp kim loại mỏng có tác dụng chống va đập và chống mài mòn. Những nguyên liệu này thường được làm từ sợi tổng hợp cacbon. Nhược điểm của chúng là gây ra ô nhiễm môi trường. Người ta đang nỗ lực tìm kiếm những nguyên liệu có độ thân thiện hơn với môi trường.
Gần đây, một nhóm các nhà khoa học được coi là “lập dị” đã đưa ra ý tưởng và có vẻ khá thành công đó là chế mũ bảo hiểm xe máy từ cà rốt. Lẽ tất nhiên là người ta không trồng ra những củ cà rốt to quá đầu người rồi khoét thành chiếc mũ bảo hiểm vì chiếc mũ này có thể bị thiu và bị mốc bất cứ lúc nào.
Thay vào đó, người ta sẽ lấy các sợi nano từ xơ cà rốt bỏ đi sau khi người ta ép kiệt cả rốt để lấy nước. Những sợi nano này sẽ được gia cố, chế biến và sau đó làm chúng cứng và dai chẳng kém gì sợi cacbon. Hiện tại, sợi nano cà rốt đang được thử nghiệm và người ta kỳ vọng vào nó có thể ứng dụng được. Nếu mọi thứ còn đang loay hoay được các nhà khoa học ở công ty Cellucomp (Scotland) giải quyết trọn vẹn trong phòng thí nghiệm thì có thể đến một ngày không xa, chúng ta đội toàn cà rốt lên đầu và thế giới nguyên liệu công nghiệp cũng sẽ thay đổi. Cà rốt kể ra cũng dai “phết” đấy nhỉ?