2/09/2015

Người bị tai biến mạch máu não nên ăn gì?

Trong quá trình phục hồi sau tai biến mạch máu não, người bệnh nên ăn gì để phục hồi nhanh và phòng tránh bệnh tái phát
Những di chứng của tai biến mạch máu não thường rất nặng nề, bệnh nhân chưa thể phục hồi được cơ thể nên gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Chế độ ăn rất quan trọng cho người bệnh, về chế độ ăn, người bệnh cần được ăn thức ăn ninh nhừ, cắt nhỏ, băm nhuyễn để người bệnh dễ ăn và dễ hấp thụ.
Trước hết phải đảm bảo dinh dưỡng trong bữa ăn, thức ăn phải cân đối và đáp ứng đủ các chất cần thiết như chất đạm từ thịt, cá, trứng, đậu hũ…chất bột đường từ gạo, mì, bánh mì…chất béo từ dầu mỡ…rau củ quả và trái cây.
dinh duong cho nguoi tai bien mach mau nao
Đối với những không thể đi lại hoặc đi lại cực kỳ khó khăn thì nhu cầu năng lượng sẽ thấp hơn khoảng 25-30kcal/kg cân nặng/ngày. Nên ăn thức ăn lỏng được xay nhuyễn hoặc pha chế sẵn từ các loại bột. Các bước tiến hành như sau: kiểm tra vị trí của ống sonde, cố định ống sonde. Sau đó nối túi đựng thức ăn lỏng với ống sonde; điều chỉnh sao cho phù hợp tránh bệnh nhân sặc. Thời gian mỗi lần cho ăn: 3 – 6 giờ. Sau mỗi lần cho ăn, bơm nước sôi để nguội hoặc nước vô khuẩn rửa ống sonde.
Lưu ý, người bệnh cần kiêng sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, chè đặc, cà phê, hạn chế dùng muối và chất béo. Đối với một số trường hợp bệnh lý phức tạp cần tham khảo thầy thuốc chuyên khoa.
Thông tin bên lề
Sua Onesource
Giá: 590.000 VND
Sữa Onesource rất giàu canxi, protein, vitamin dưỡng chất cần thiết như Vitamin A, C, D, E, K, B6, Axit Folic…giúp người mẹ có sức khỏe tốt,  cung cấp đủ dinh dưỡng cho trẻ ngay cả khi mang thai và sau khi sinh.