2/11/2015

Người mắc bệnh mãn tính nên ăn uống như thế nào trong ngày Tết

Người mắc bệnh cao huyết áp, tiểu đường, rối loạn mỡ máu…cần phải hết sức lưu ý trong việc ăn uống, luyện tập ngày Tết
Nhiều thói quen sống, sinh hoạt bị đảo lộn trong những ngày tết, rượu bia, ăn nhiều, ăn thực phẩm chiên xào…khiến nhiều người bị tiểu đường, rối loạn mỡ máu, cao huyết áp…trở nên nghiêm trọng hơn. Người mắc bệnh mãn tính cần lưu ý những điều sau đây trong những ngày tết.
Tập thể dục đều đặn. Mặc dù ngày tết thật sự rất bận rộn, nhưng bạn cũng nên duy trì việc luyện tập thể dục mỗi ngày ít nhất 30 phút, nếu trời quá lạnh thì bạn có thể tập ngay trong nhà. Những môn phù hợp cho người trung niên và cao tuổi là tập dưỡng sinh, khí công, yoga, thái cực quyền.
nguoi mac benh man tinh nen an uong nhu the nao trong ngay tet
Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tránh ăn thực phẩm để nguội trên 6 giờ, khi ăn phải đun sôi trở lại. Khi có dấu hiệu đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy… là những dấu hiệu ngộ độc thức ăn, cần đến khám bác sỹ.
Cần chú ý xem các thông tin trên nhãn mác thực phẩm chế biến sẵn: hãng sản xuất, thành phần dinh dưỡng, ngày sản xuất – ngày hết hạn,… để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.
 Hãy lắng nghe cơ thể và thảo luận với bác sĩ. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để nắm được tình trạng sức khỏe, bệnh tật hiện tại của mình, từ đó điều chỉnh chế độ thuốc men, ăn uống và sinh hoạt trong dịp tết một cách hợp lý. Vì sự tiến triển của các bệnh mạn tính như đái tháo đường, mỡ máu tăng, tim mạch, huyết áp, thừa cân béo phì, … đều liên quan chặt chẽ với chế độ ăn uống và tập luyện hàng ngày.
Ăn uống kiêng khem. Đối với bệnh mỡ máu, đái tháo đường…cần hạn chế chất bột đường như bánh chưng, chè ngọt, các loại bánh kẹo ngọt, bia rượu, vì những thứ này làm tăng đường máu và mỡ máu, làm nặng thêm tình trạng của bệnh.
Người bị bệnh đái tháo đường, mỡ máu, huyết áp cao cần chú ý đến hàm lượng đường, muối, cholesterol trong sản phẩm. Nếu hàm lượng đường, cholesterol cao thì không sử dụng.
Hạn chế ăn các đồ rán, chiên, nướng, những thức ăn nhiều mỡ động; nên ưu tiên ăn các đồ hấp, đồ luộc, nhiều rau quả tươi.
Người bị bệnh gút nên tránh ăn các món thịt màu đỏ, hải sản biển, các món sử dụng nước xương hoặc nếu dùng thì hạn chế dùng nước. Luôn chú ý hạn chế hoặc không uống rượu, bia.
Thông tin bên lề
sua onesource
Giá: 590.000 VND
Sữa Onesource là dòng sữa có chất lượng cao, có nguồn gốc từ sữa thực, thành phần gồm nhiều vitamin và dưỡng chất thiết yếu, thúc đẩy sự phục hồi ở mẹ, tăng cường chất lượng sữa mẹ giúp bé phát triển nhanh, mạnh và toàn diện.