2/27/2015

Người bị sỏi mật nên có chế độ dinh dưỡng như thế nào

Sỏi mật nằm trong ống mật chủ và các đường mật trong gan. Người bị sỏi mật nên có chế độ dinh dưỡng như thế nào?
Trường hợp sỏi nhỏ thì bệnh nhân chỉ cần dùng thuốc tán sỏi, cùng với một vài lưu ý trong ăn uống mà không cần phải can thiệp gì nhiều từ bác sỹ.
Sỏi nhỏ không gây tắc mật, bệnh nhân có thể hoàn toàn không có triệu chứng. Đổi với trường hợp sỏi lớn có thể gây tắc hẹp đường mật do vậy người bệnh có thể sẽ xuất hiện những triệu chứng đau – sốt – vàng da. Ngoài những biến chứng cấp tính như viêm đường mật, nhiễm khuẩn đường mật, áp-xe đường mật, ứ mật lâu dài sẽ dẫn đến xơ gan ứ mật thứ phát. Trên 50% trường hợp viêm tụy cấp có liên quan đến sỏi ống mật chủ và tiên lượng viêm tụy trong những trường hợp này thường rất nặng.
che do dinh duong cho nguoi soi mat
Những người mắc bệnh sỏi mật  cần có chế độ ăn giảm mỡ và các chất béo. Hạn chế ăn các thực phẩm có nhiều cholesterol như phủ tạng động vật nhưng bệnh nhân vẫn có thể ăn ít trứng và vì trứng gà không gây đau thắt mật lại tạo ra sự kích thích cần thiết cho túi mật kịp thời bài tiết dịch mật ngăn ngừa việc ứ đọng dịch tránh hình thành sỏi.
Tăng đạm để chống thoái hóa mỡ tế bào gan vì cholin và methionin có trong chất đạm còn được gọi là những chất tiêu mỡ có tác dụng chuyển hóa các chất béo từ gan đến kho dự trữ mỡ dưới da. Ăn thức ăn giàu đường bột (glucid) dễ tiêu lại không ảnh hưởng đến mật, nhiều chất xơ giúp tiêu hóa tốt. Ăn nhiều rau quả tươi giàu vitamin B, C để tăng chuyển hóa mỡ và bột.
Thực hiện chế độ ăn giảm cholesterol và ngăn chặn nhiễm khuẩn đường ruột nhất là do ký sinh trùng bằng vệ sinh ăn uống và tẩy giun định kỳ.
Thông tin bên lề
Sua One source
Giá: 590.000 VND
Sữa ONEsource chứa hàm lượng protein từ sữa, giàu Canxi, vitamin D kết hợp với Vitamin K, Phospho, Magie, Mangan, nhóm vitamin B, cùng 16 loại vitamins và vi khoáng chất…giúp cơ thể tăng cường sức của cơ bắp và tăng các khối nạc của cơ, giúp săn chắc và tạo cơ.