3/02/2015

Cách phòng tránh biến chứng bệnh tiểu đường

Tiểu đường là căn bệnh nguy hiểm, để phòng tránh biến chứng tiểu đường cần làm theo lời khuyên của bác sỹ dưới đây
Khám sức khỏe định kỳ. Trung bình các bệnh nhân tiểu đường cần đi khám bác sĩ 2-4 lần một năm. Nếu người bệnh phải dùng insulin hoặc điều trị thường xuyên để duy trì lượng đường trong máu cần phải đi khám thường xuyên hơn. Hàng năm người bệnh nên được kiểm tra mắt, thần kinh, tổn thương thận và các biến chứng khác. Khi đi khám bệnh cần nói với bác sĩ về căn bệnh tiểu đường mà mình đang mắc phải.
Ngủ đủ giấc. Ngủ nhiều hoặc ít đều ảnh hưởng xấu tới bệnh tiểu đường, mất ngủ làm tăng cảm giác thèm ăn dẫn đến tăng cân, tăng nguy cơ bị các biến chứng của tiều đường như bệnh tim. Vì vậy, hãy duy trì một giấc ngủ đều đặn từ 7- 8 giờ một đêm là tốt nhất cho người mắc bệnh mạn tính.
phong tranh bien chung tieu duong
Kiểm tra đường huyết hàng ngày. Kiểm tra lượng đường trong máu hàng ngày là cách hữu hiệu giúp người bệnh tránh được các biến chứng bệnh tiểu đường như đau dây thần kinh, tim mạch, bệnh về mắt, thận…. Kiểm tra đường huyết còn giúp người bệnh biết mức độ đường trong máu của mình để từ đó có chế độ ăn uống, vận động hợp lý và theo dõi liệu trình điều trị bệnh của mình có hiệu quả hay không từ đó bác sỹ sẽ áp dụng phương pháp điều trị phù hợp
Lựa chọn thực phẩm có carbohydrate cẩn thận. Hầu hết các loại thực phẩm đều chứa carbohydrate (carb) bởi khi vào cơ thể chúng đều biến thành glucose tạo năng lượng cho con người hoạt động. Nhiều người cho rằng nếu bị tiểu đường có nghĩa là phải cắt giảm hoàn toàn thực phẩm chứa carb, nhưng không phải như vậy. Những thực phẩm có carb thấp như rau các loại, ngũ cốc nguyên hạt, khoai lang… làm cho lượng đường vào máu chậm hơn, giữ ổn định đường huyết, có tác dụng làm quá trình trao đổi chất của cơ thể chậm, no lâu. Người bệnh tiểu đường cần chọn các thực phẩm có carb thấp, và ăn thành nhiều bữa với lượng ít.
Bỏ thói quen hút thuốc. Những người có bệnh tiểu đường mà nghiện thuốc lá làm tăng nguy cơ tử vong lên gấp đôi. Ngừng hút thuốc để bảo vệ tim và phổi của bạn bởi hút thuốc làm tăng huyết áp và nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim, tổn thương thần kinh, và bệnh thận.
Tập thể dục. Chọn môn thể thao mà bạn yêu thích –có thể là đi bộ, khiêu vũ, đi xe đạp, hay chỉ là tập những động tác vận động tại chỗ …. Hãy làm bất cứ điều gì để cơ thể được vận động nửa giờ mỗi ngày. Tập thể dục giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp, giảm cholesterol, duy trì cân nặng, phòng tránh béo phì. Ngoài ra tập thể dục còn làm giảm căng thẳng và giúp hỗ trợ người bệnh tiểu đường.
Nói không với muối. Giảm lượng muối trong chế độ ăn uống hàng ngày giúp cho con người hạ huyết áp và bảo vệ thận – cơ quan vốn đã chịu nhiều áp lực với căn bệnh tiểu đường. Những thực phẩm đã chế biến, hay thực phẩm đóng gói thường có hàm lượng muối rất cao, cần tránh ăn các loại này. Thay vào đó hãy ăn và sử dụng các nguyên liệu tươi, dùng các loại thảo mộc.
Chăm sóc cơ thể sau va đập hoặc bị thâm tím. Tiểu đường làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng và làm chậm quá trình lành vết thương, vì vậy khi người bệnh bị thương hay bị bầm tím do va đập, cần điều trị đầy đủ mới mong khỏi bệnh. Biến chứng bàn chân như biến dạng, loét chân, hoại tử chân là những triệu chứng phổ biến nhất ở bệnh nhân tiểu đường. Cần kiểm tra bàn chân hàng ngày và điều trị, giữ vệ sinh những vết loét, mẩn đỏ, hoặc sưng
Lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe. Người bệnh cần tuân thủ một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, theo bệnh trạng của mình. Một số những loại siêu thực phẩm rất tốt cho người tiểu đường như: dâu tây, khoai lang, cá có axit béo omega-3, rau màu xanh đậm. Đối với các thực phẩm đóng gói cần xem kỹ nhãn sản phẩm tránh chất béo bão hòa và chất béo có trans. Dùng dầu oliu thay cho các loại dầu khác.
Thông tin bên lề
Sua onesource
Giá: 590.000 VND
Sữa Onesource là dòng sữa cao cấp của Mỹ, có chứa Lecithin có tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong máu, chính vì điều đó loại sữa này rất thích hợp cho bệnh nhân đang mắc các bệnh về tim mạch.