9/09/2014

Những thực phẩm giúp trẻ thông minh hơn


Hãy chú trọng vấn đề dinh dưỡng của con bạn ngay từ bé, vì nó đóng vai trò lớn trong sự phát triển cả về thế chất lẫn trí não khí trẻ trưởng thành. Những thực phẩm giúp trẻ thông minh hơn
Thịt bò. Thịt bò tốt cho sự phát triển trí não trẻ. Mà chủ yếu là thịt bò nạc, trong thực phẩm này có chứa một lượng sắt và kẽm rất lớn củng cố sự vững chắc và ổn định của não giúp cho trẻ dễ dàng tập trung hơn và tăng cường trí nhớ hiệu quả. Chính vì thế, thịt bò càng cần thiết hơn đối với trẻ đang trong độ tuổi đi học.
Với thịt bò bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn đa dạng để kích thích khẩu vị của bé, giúp bé ăn ngon hơn hấp thu tốt hơn như cháo, súp, bò hầm, bò xào lăn.
thit bo - thuc pham giup tre thong minh
Nên bổ sung một cách hợp lý, tránh việc lạm dụng thịt bò cho trẻ gây mất cân bằng dinh dưỡng mà còn không tốt cho tiêu hóa.
Trứng. Trứng rất giàu protein, trong trứng chứa rất nhiều dưỡng chất như choline, Omega-3, kẽm, lutein, trong đó quan trọng nhất là axetylcholin, chất dẫn truyền thần kinh quan trọng tham gia vào nhiều chức năng của não bộ. Do đó, ăn trứng không chỉ giúp tăng cường trí nhớ mà còn giúp con cải thiện độ tập trung.
Mẹ có thể cho con ăn bánh mỳ kẹp trứng ốp lát vào mỗi buổi sáng hoặc cuối buổi chiều. Chế độ ăn kết hợp protein – carbohydrate này có thể giúp con đủ no đến bữa ăn tiếp theo mà không cần dùng đến đường hay các loại thức ăn nhanh.
. Chất béo tự nhiên trong cá được coi là nguồn cung cấp vitamin D và Omega-3 tuyệt vời. Những chất này chính là vũ khí giúp con chống lại tình trạng kém tập trung và suy giảm nhận thức. Các loại cá mẹ nên cho con ăn gồm có cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá mòi và các loại cá tương tự.
ca - thuc pham giup tre thong minh
Nên cho trẻ ăn cá ít nhất là 2 -3 ngày trong tuần. Khi chế biến, mẹ nên lưu ý vì những lợi ích sức khỏe mà cá mang lại có thể sẽ mất đi nếu cá được rán quá kỹ. Ngoài ra, các mẹ có thể bổ sung Omega-3 cho con bằng cách cho con uống dầu cá. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng đều nhận định rằng hấp thu Omega-3 từ việc ăn cá vẫn tốt hơn từ việc uống các viên dầu cá bổ sung.
Các loại hạt. Các loại hạt như lạc, hướng dương, bí ngô, vừng, hạnh nhân chứa rất nhiều protein, vitaminvà khoáng chất cần thiết. Chúng không chỉ giúp “bôi trơn” các cơ quan thuộc hệ tuần hoàn mà còn có tác dụng làm dịu não bộ của con bởi những loại hạt này chứa Tryptophan, chất có tác dụng tạo sự thoải mái và thư giãn cho cả cơ thể. Đối với những loại hạt này, các mẹ có thể cho con ăn trực tiếp, trộn với salad hoặc làm lạc vừng.
Các loại ngũ cốc. Trong ngũ cốc có chưa một lượng lớn vitamin nhóm A,B và C giúp nuôi dưỡng các tế bào và hệ thống thần kinh. Ngoài ra trong ngũ cốc, còn có chất sắt, kẽm, không những giảm nguy cơ béo phì mà còn bổ sung và tăng cường khả năng phát triển thể chất của trẻ.
Đặc biệt, đây còn là nguồn cung cấp năng lượng (đường glucozơ) cần thiết cho hoạt động của não, những chất xơ có trong ngũ cốc sẽ giúp điều chỉnh hài hòa lượng đường glucozơ có trong cơ thể, tạo điều kiện giúp cơ thể bé phát triển cân đối, toàn diện. Chính vì vậy, các mẹ đừng quên bổ sung ngũ cốc vào khẩu phần ăn uống mỗi ngày của trẻ, tốt nhất nên cho bé ăn vào buổi sáng để có thể cung cấp năng lượng cho hoạt động cả ngày của bé.
i ốt
I ốt là dưỡng chất giúp bé thông minh hơn. I ốt là dưỡng chất có vai trò quan trọng cho sự phát triển trí tuệ của trẻ. Bạn có thể cho trẻ uống I ốt mỗi ngày theo sự chỉ dẫn của bác sỹ hoặc có thể sử dụng cách đơn giản là nêm muối vào thức ăn của bé. Tuy nhiên, bạn cần cho bé ăn I ốt với một hàm lượng vừa đủ, nếu bé ăn quá nhiều muối sẽ dẫn đến việc ứ đọng, gây phù thủng, rối loạn tim và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.
Quả việt quất, bơ, táo, mận. Việt quất (blueberry) và bơ là hai loại quả được các nhà khoa học chứng minh có khả năng bảo vệ não bộ khỏi tình trạng căng thẳng và bệnh tăng huyết áp. Trong đó, bệnh tăng huyết áp là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây suy giảm nhận thức.
Đối với trái việt quất, các mẹ có thể cho con ăn tươi, để lạnh hoặc sấy khô. Còn đối với trái bơ, bởi loại quả này chứa lượng calo khá cao nên các mẹ chỉ nên cho con ăn ¼ – ½ quả mỗi ngày. Với loại quả này, có lẽ xay sinh tố là cách chế biến dễ dàng và tiện lợi nhất.
Ngoài ra, táo hoặc mận là những loại hoa quả có nhiều chất chống oxi hóa mà mẹ có thể bổ sung cho con. Tuy nhiên, đối với những loại quả này, dưỡng chất thường nằm ở vỏ, do đó các mẹ không nên gọt vỏ mà nên chọn những cửa hàng bán hoa quả có uy tín và rửa sạch trước khi cho con ăn.
Các loại rau xanh. Rau xanh là nguồn cung cấp một lượng lớn vitamin và chất xơ dồi dào và rất hữu ích cho sự phát triển bộ não của trẻ. Các mẹ không nên chỉ cho bé ăn cố định một vài loại rau củ quả mà thay vào đó nên lựa chọn đa dạng các loại rau để kích thích khẩu vị của các bé và cung cấp nguồn vitamin đa dạng, dồi dào cho trẻ. Đồng thời các mẹ nên chú ý bổ sung thành phần rau củ cho bé ngay trong những bữa ăn dặm đầu tiên để bé làm quen với khẩu vị của rau và không “ngại” ăn rau sau này nhé.
rau xanh - thuc pham giup tre thong minh
Sô-cô-la đen. Thành phần có trong sô-cô-la đen tác dụng tích cực lên não bộ có thể kể đến như chất chống oxi hóa, chất kích thích (caffeine) giúp tăng cường sự tập trung. Ngoài ra, sô-cô-la đen còn giúp kích thích cơ thể sản xuất endorphin, một chất giúp giải tỏa căng thẳng. Mẹ nên cho bé ăn từ 2-3 gam sô-cô-la đen mỗi ngày là phù hợp với sự phát triển của trẻ.
Uống sữa mỗi ngày giúp bé thông minh hơn. Đây là nguồn dinh dưỡng đầu tiên, quan trọng và vô cùng cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Đặc biệt là trong sữa mẹ, có hàm lượng DHA và ARA rất phong phú là nền tảng cấu tạo mô não, thành phần chủ yếu của chất xám và võng mạc của bộ não trẻ. Tuy nhiên, để trẻ có thể hấp thu được tốt lượng DHA cần thiết cho cơ thể thì chế độ ăn của người mẹ trong thời kỳ mang thai và cho con bú cần đầy đủ và cân bằng dinh dưỡng. Như vậy mới đáp ứng và đảm bảo cung cấp nguồn sữa tốt nhất cho bé.
Bột yến mạch. Bột yến mạch là loại thực phẩm giàu glucose, nguồn năng lượng chính của não bộ. Nguồn glucose có trong bột yến mạch thường được cơ thể bẻ gãy rất chậm, do đó nguồn năng lượng cung cấp cho não được duy trì lâu. Thêm vào đó, protein và chất xơ có trong bột yến mạch còn giúp lưu thông các mạch máu não, giúp não hoạt động tốt hơn. Do đó, để chuẩn bị tốt cho năm học mới, các mẹ nên sớm bổ sung bột yến mạch vào chế độ ăn của con để giúp con thông minh và phát triển tốt hơn.
Thông tin hữu ích
sua onesource
Tác dụng Sữa Onesource đặc biệt rất giàu dinh dưỡng, nguồn dinh dưỡng trong sữa Onesource đều được lấy từ tự nhiên, ONEsource là sữa được sản xuất với 100% nguồn nguyên liệu hoàn toàn trong nội địa Mỹ, là thức uống giàu protein từ sữa, vitamin và các vi khoáng chất giúp cung cấp chế độ dinh dưỡng tối ưu để duy trì cuộc sống khỏe mạnh, phù hợp cho nhiều đối tượng đặc biệt với các bệnh nhân suy dinh dưỡng. Trẻ em cũng có thể dùng sữa để chống suy dinh dưỡng.