4/08/2015

Vấn đề dinh dưỡng cho người bị viêm gan?

Người bị viêm gan cần có chế độ dinh dưỡng như thế nào? Dinh dưỡng cho người bệnh viêm gan được phân biệt tùy theo bệnh trạng của mỗi người
Dinh dưỡng cho người bệnh viêm gan như thế nào?
Viêm gan cấp tính:
Người bị viêm gan cấp tính thường có triệu chứng mệt mỏi, đau nhức cơ khớp, rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, khó chịu, chậm tiêu, buồn nôn và nôn…có thể kéo dài vài ngày hoặc vài tuần. Người bệnh cần ăn nhẹ, chú trọng thức ăn dễ tiêu. Lưu ý là người bệnh thường thấy khỏe hơn vào buổi sáng, do đó nên ăn nhiều hơn vào buổi sáng, tránh ăn các thức ăn nhiều gia vị, dầu, mỡ. Cần ăn nhiều các loại protein được nấu nhừ, bên cạnh đó cũng cần ăn các chất có xơ như: cam, cà rốt, chuối, gạo lứt, đậu đỏ, các loại rau xanh…
van de dinh duong cho nguoi viem gan
Ngoài ra người bệnh cũng cần uống đủ nước, nhất là nước cam, nước chanh vừa tăng lượng sinh tố, vừa tăng lượng nước của cơ thể. Tuyệt đối không được sử dụng rượu bia trong giai đoạn này dưới mọi hình thức vì chúng là các chất rất có hại cho tế bào gan. Nếu phải dùng thuốc, nên dùng càng ít càng tốt.
Viêm gan mạn tính:
Cần cung cấp đủ lượng protein cần thiết để tấn công bệnh tật, tái tạo gan và không thất thoát các chất cơ. Các thức ăn cần có nhiều vitamin A  và vitamin C, rau củ và trái cây cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất. Chú ý ăn rau xanh hàng ngày, mỗi ngày, bệnh nhân nên dùng khoảng 500ml sữa để có đủ vitamin D.
Một số yếu tố cần phải được đảm bảo trong chế độ ăn của người bị viêm gan mãn tính
Vitamin D: 5.000 đến 8.000 IU mỗi ngày.
Canxi 1.000 đến 2.000 mg mỗi ngày.
Mỗi ngày dùng 75g thịt hay cá, trứng.
Nên dùng dầu thực vật, dầu đậu nành, dầu mè.
Vitamin E: 50 đến 400 IU mỗi ngày.
Vitamin C: 100 mg mỗi ngày.
Các chất khoáng: một viên multivitamin loại ngày một viên.
Tuyệt đối bỏ rượu để bảo vệ tế bào gan và giúp gan chóng bình phục và giảm thiếu tối đa các chất quá béo quá ngọt.
Nên uống thêm thuốc bổ, nhưng nên tránh thuốc có chứa nhiều chất sắt.
Vitamin A: 10.000 đến 25.000 IU mỗi ngày.
Ngoài ra điều quan trọng nhất là phải áp dụng đúng phương pháp điều trị của bác sỹ, theo dõi khám sức khỏe thường xuyên để có phương pháp hiệu quả hơn nếu phương pháp hiện tại không hiệu quả.
Thông tin bên lề
Sua onesource
Giá: 590.000 VND
Sữa ONEsource còn là lựa chọn tốt ưu và là thức uống lý tưởng cho các cá nhân không muốn dung nạp gluten và Lactose bởi thành phần của chúng không có chứa hai chất đường này. Độ ngọt của ONEsource đều xuất phát từ đường tổng hợp có lợi cho sức khỏe.