4/23/2015

Thừa vitamin cũng rất đáng ngại

Cơ thể cần được cung cấp vitamin mỗi ngày, nhưng không vì thế mà lạm dụng uống vitamin bởi thừa vitamin cũng rất đáng lo ngại
Lam dụng vitamin hay bổ sung vitamin không đúng quy định cũng có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt, thậm chí nguy hiểm cho người sử dụng.
ADR là phản ứng có hại của thuốc, đã được một số cơ sở y tế ghi nhận do dùng các vitamin gây ra. Hiện nay trong nhiều loại thuốc dạng phổi hợp vitamin để tránh tình trạng lạm dụng đã gây hại cho người sử dụng.
Mỗi loại vitamin đều có lợi ích riêng của nó, nhưng việc dùng chúng quá liều có thể gây ra những tác động bất lợi, làm suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể. Cách tốt nhất để cơ thể hấp thụ vitamin là thông qua một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều trái cây và rau.
Thừa vitamin cũng rất đáng ngại
Vitamin C là loại vitamin cần thiết, nó là chất chống ôxy hóa quan trọng cho xương, cơ bắp và đẩy lùi sự lão hóa nhanh chóng. Tuy nhiên nếu lạm dụng vitamin C có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận và đục thủy tinh thể khi về già. Vitamin C khi dùng thường xuyên ở liều cao sẽ dẫn đến các dấu hiệu ngộ độc, gây tổn thương thận…
thua vitamin cung dang lo ngai
Vitamin A và beta-caroten là thành phần thiết yếu của sắc tố võng mạc nên rất quan trọng đối với mắt và còn có liên quan tới sự tăng trưởng và đề kháng của cơ thể. Nhưng nếu thừa vitamin A sẽ gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe như: đau bụng, buồn nôn, mệt mỏi, da khô, rụng tóc, đau xương khớp, thậm chí là ngộ độc nếu uống trên 40.000 IU mỗi ngày.
>>>sua onesource
Thừa beta-caroten, một tiền tố của vitamin A có hoạt tính cao có thể gây vàng da, nhất là ở gan bàn tay, bàn chân. Nếu dùng quá nhiều caroten ở các thực phẩm gây tích trữ dưới da, làm vàng da. Đối với bà bầu, sử dụng quá liều vitamin A có thể gây quái thai hoặc gây khó đẻ do rối loạn cơn co.
Vitamin E giúp chống lão hóa và ung thư, cần được bổ sung hàng ngày. Tuy nhiên, thừa vitamin E ở nam giới có thể gia tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Nhiều bằng chứng cũng cho thấy, việc sử dụng vitamin E liều cao một cách thường xuyên (trên 400 IU/ngày) sẽ thúc đẩy các tổn hại do quá trình ôxy hóa và khống chế các tác nhân chống lão hóa khác.
Những triệu chứng điển hình khi lạm dụng vitamin E như tiêu chảy, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, suy nhược. Ngoài ra, bạn cũng cần nhớ rằng vitamin E đối kháng với tác dụng vitamin K và sẽ làm tăng thời gian đông máu. Mỗi ngày, cơ thể chỉ cần bổ sung trung bình 8-10 miligram vitamin E.
Tốt nhất nên hấp thụ qua đường ăn uống từ các thực phẩm như dầu thực vật, dầu mầm lúa mì, dầu hướng dương, trứng, sữa, gan, thịt bò, các loại hạt, đậu, ngũ cốc, khoai lang, quả bơ, cà chua, cà rốt, rau lá màu xanh,… Ngoài ra, vitamin E còn có nhiều trong sữa mẹ, đặc biệt là sữa non.
Vitamin B6 có trong nhiều loại thực phẩm hàng ngày như thịt gia cầm, thịt heo, trứng, ngũ cốc, cá, rau, trái cây và hiếm khi bị thiếu hụt do cơ thể chỉ cần một lượng rất nhỏ loại vitamin này. Cung cấp đầy đủ vitamin B6 giúp tăng cường năng lượng hoặc chống lại stress.
B6 cũng thường được kết hợp với magie để trị căn bệnh tự kỷ. Tuy nhiên, việc bổ sung vitamin B6 quá 100mg mỗi ngày sẽ dẫn đến nguy cơ tổn hại thần kinh. Bổ sung quá nhiều vitamin B6 còn có thể gây tê bàn chân, bàn tay hoặc thậm chí gây mất cảm giác.
Việc bổ sung vitamin được thu nhận trong chế độ ăn uống bình thường với những loại thực phẩm như rau củ quả, nấm, gan, trứng, sữa hay cá biển. Đơn giản nhất là chỉ cần 10 phút tắm nắng mỗi ngày sẽ cho bạn đủ lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể mà không phải uống bất cứ một loại thuốc nào.
Việc bổ sung các loại vitamin tổng hợp không những mang đến rất ít lợi ích, mà còn có thể gây hại cho cơ thể nếu dùng quá liều. Vì vậy, như bất cứ một loại thuốc nào, hãy thận trọng, ngay cả với các vitamin.
Thông tin bên lề
Sua onesource
Giá: 590.000 VND
Sữa ONEsource được sản xuất với 100% nguồn nguyên liệu hoàn toàn trong nội địa Mỹ, là thức uống giàu Vitamin và các vi khoáng chất cung cấp chế độ dinh dưỡng tối ưu để duy trì cuộc sống khỏe mạnh, phù hợp cho nhiều đối tượng.